fbpx

ร.ฟ.ท.เปิดสถานีบางซื่อ 5G ต้นแบบแห่งแรกในอาเซียน

กำหนดเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการในเดือน ก.ค. – พ.ย.นี้ และเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์กลางเดือน พ.ย.2564 สำหรับสถานีกลางบางซื่อ และโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ – รังสิต และบางซื่อ – ตลิ่งชัน

ซึ่งหลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้จัดพิธีเปิดการทดลองเพื่อเดินรถเสมือนจริง รถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ – รังสิต และบางซื่อ – ตลิ่งชัน ไปเมื่อวันนี้ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา นอกจากความทันสมัยด้านสถาปัตยกรรมของสถานีกลางบางซื่อ และความน่าตื่นเต้นของบริการรถไฟฟ้าสายใหม่ในไทยแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ได้เห็นในสถานีกลางบางซื่อ คือ เทคโนโลยี 5G อำนายความสะดวกให้แก่ผู้เข้าใช้บริการ

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เผยว่า สถานีกลางบางซื่อจะเป็นต้นแบบสถานีอัจฉริยะ 5G แห่งแรกของไทยและอาเซียน โดยตัวสถานีแห่งนี้ จะมีการยกระดับให้บริการด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ ทั้งบริการข้อมูลการเดินทาง นำทางในสถานี แนะนำสถานที่ และเส้นทางการท่องเที่ยวแก่ผู้โดยสาร โดยหุ่นยนต์เหล่านี้สามารถตอบได้หลายภาษา ให้บริการช่วยเหลือผู้โดยสาร เช่น การนำทางภายในสถานี การช่วยเหลือฉุกเฉิน เป็นต้น

นอกจากนี้ ภายในสถานียังมีปัญหาประดิษฐ์เพื่อความปลอดภัยพร้อมส่งสัญญาแบบ Real-Time โดยระบบตรวจจับคนเดินล้ำเส้นเหลือง เพื่อป้องกันผู้โดยสารตกลงไปในรางรถไฟ รวมทั้งมีระบบวิเคราะห์ผู้โดยสารที่มีความเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุ เช่น เดินโซเซ มีอาการชัก หรือจะเป็นลม

อีกทั้ง ยังมีะบบตรวจจับใบหน้า เพื่อวิเคราะห์และบันทึกข้อมูลผู้โดยสารแต่ละคน ระบบวิเคราะห์วัตถุอันตราย และแอพพลิเคชั่นให้ข้อมูลเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง เช่น ตั๋วโดยสาร ตารางการเดินรถ การนำทางผู้โดยสารทุพพลภาพไปยังที่นั่ง เป็นต้น

ณะเดียวกัน ร.ฟ.ท.ยังเตรียมรถเข็นอัจฉริยะ เพื่อผู้สูงอายุและผู้ทุพพลภาพไว้ให้บริการ ซึ่งรถเข็นดังกล่าวมมีระบบแนะนำเส้นทางและระบุจุดหมายการนำทาง สามารถเคลื่อนที่ไปยังพื้นที่เป้าหมายอัตโนมัติ สามารถกลับมายังที่เก็บหรือจุดที่รับบริการได้เอง และยังมีระบบควบคุมการเคลื่อนที่จากห้องบังคับการ

รายงานข่าวจาก ร.ฟ.ท.เผยว่า ในพิธีเปิดทดลองเดินรถเสมือนจริง รถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ – รังสิต และบางซื่อ – ตลิ่งชัน เมื่อ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ร.ฟ.ท.ได้นำเทคโนโลยี 5G เข้ามาทดสอบให้บริการผู้โดยสาร เพื่อรับฟังผลการใช้บริการ โดยมีเป้าหมายจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาให้บริการภายในสถานีกลางบางซื่อ เพื่อผลักดันให้สถานีแห่งนี้เป็นสถานีอัจฉริยะแห่งแรกของไทยและอาเซียน ซึ่งเบื้องต้น ร.ฟ.ท.จะต้องเปิดประมูลจัดหาบริษัทเข้ามาบริการระบบ 5G ดังกล่าว โดยมั่นใจว่าจะนำมาให้บริการทันเปิดให้บริการ พ.ย.นี้

สำหรับความคืบหน้าของการจัดหาเอกชนเข้ามาให้บริการร้านค้า ร้านอาหาร ในพื้นที่เชิงพาณิชย์ ร.ฟ.ท.ได้รับนโยบายจากกระทรวงคมนาคมในการเปิดประมูลจัดหาเอกชนร่วมทุน ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบร่วมลงทุน โดยระหว่างนี้เพื่อให้การเปิดให้บริการมีความสะดวกต่อผู้โดยสาร และผู้ที่เข้ามาใช้งานสถานีกลางบางซื่อ ร.ฟ.ท.จะดำเนินการประกวดราคา ในสัญญาระยะสั้น เพื่อจัดหาเอกชนเข้ามาให้บริการร้านค้า ร้านอาหาร ในลักษณะร้านค้าขนาดเล็กรูปแบบคีออส

ขณะที่โครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง กระทรวงฯ มีนโยบายให้ลงทุนในรูปแบบเอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) จำนวน 4 โครงการ ประกอบด้วย 1. โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (ช่วงรังสิต – ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต) วงเงินโครงการ 6.57 พันล้านบาท 2.โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (ช่วงตลิ่งชัน – ศาลายา) วงเงิน 1.02 หมื่นล้านบาท 3.โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (ช่วงตลิ่งชัน – ศิริราช) วงเงิน 6.64พันล้านบาท และ 4. โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (ช่วงบางซื่อ – หัวลำโพง และช่วงบางซื่อ – หัวหมาก) วงเงิน 4.41 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ จากนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนรูปแบบพีพีพี ส่งผลให้ ร.ฟ.ท.ต้องเริ่มดำเนินการศึกษารายละเอียดความเหมาะสม เพื่อจัดทำรายงานพีพีพี ปรับปรุงจากผลการศึกษาเดิมที่ ร.ฟ.ท.จะประมูลจัดหาเอกชนรับเหมางานโยธาเท่านั้น เบื้องต้นคาดว่าจะต้องใช้เวลาศึกษารายละเอียดประมาณ 3 ปีแล้วเสร็จ เพื่อเริ่มกระบวนการประกวดราคาในปี 2567

 

 

เครดิตข้อมูลข่าวโดย : https://www.bangkokbiznews.com

Leave a Reply