fbpx

แค่กล้องไม่พอ! ปารีสติดตั้ง “ไมค์” ตรวจจับรถท่อดัง

หมดยุคท่อดัง กล้องจับความเร็วมันธรรมดาไป เดี๋ยวนี้มีไมค์ตรวจจับรถท่อดังแล้ว!

การใช้กล้องตรวจจับรถที่ใช้ความเร็วเกินกำหนดนั้น เป็นนวัตกรรมที่มีมานานและถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย เชื่อว่าผู้อ่านหลายคนก็คงเคยโดนกันมาถ้วนหน้า รวมถึงตัวผมเองด้วย ซึ่งผมเองคิดว่าวิธีการนี้ก็เป็นวิธีการตรวจจับผู้กระทำผิดกฎหมายที่แฟร์ดีวิธีหนึ่ง เนื่องจากมีหลักฐานชัดเจน แถมเงินค่าปรับของเราก็จ่ายเข้าระบบโดยตรง ไม่ต้องกลัวว่าจะหายไปไหน

แต่เดี๋ยวนี้มีอีกหนึ่งปัญหาที่เป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่เรื่อยๆ ก็คือ “ท่อดัง” เกินกฎหมายกำหนด ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ทีนี้พอตำรวจตั้งด่านตรวจวัดเสียง ก็เป็นปัญหากันอีกว่าเจ้าหน้าที่วัดเสียงไม่ถูกต้อง วัดใกล้ไป วัดไกลไป เร่งเครื่องเยอะไป แถมยังมีเสียงจากสภาพแวดล้อมมารบกวนอีก ฯลฯ

สำหรับปัญหาเรื่องมลภาวะทางเสียงนี้ เทคโนโลยีใหม่อีกขึ้น ถูกนำมาทดลองใช้ที่ประเทศฝรั่งเศส คือการใช้  “ไมค์” ตรวจจับรถที่มีเสียงดังเกินกฎหมายกำหนด โดยนำมาทดลองใช้ที่ปารีส บริเวณสนามบินออร์ลี (Orly Airport) ซึ่งการทำงานก็ตรงไปตรงมา ใช้ไมโครโฟนติดตั้งบนเสาลักษณะคล้ายเสาไฟส่องสว่าง คอยตรวจจับยานพาหนะที่ขับผ่านที่มีเสียงดังเกินกฎหมายกำหนด และทำงานเชื่อมต่อกับกล้องวงจรปิดในการถ่ายภาพป้ายทะเบียน

โดยไมโครโฟนเหล่านี้เป็นผลงานขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไร “Bruitparif” ที่ดูแลเรื่องสภาพแวดล้อมทางเสียงในปารีส มีการติดตั้งไมโครโฟน 4 ตัวในเสา 1 ต้น โดยจัดวางเป็นระบบ ซึ่งมีการตรวจจับเสียงทุกๆ 1 ใน 10 วินาที และสามารถระบุตำแหน่งของรถคันที่ส่งเสียงนั้นๆ ได้อีกด้วย

ขณะนี้ นวัตกรรมนี้ยังไม่ถูกปรับใช้ตามกฎหมาย โดยอยู่ระหว่างการทดสอบและเจรจากับภาครัฐเพื่อหาระดับเสียงที่จะเป็นเกณฑ์ในการเปรียบเทียบปรับ คาดว่าจะมีการปรับใช้ภายในเวลา 2 ปี

 

 

เครดิตข้อมูลข่าวโดย :  https://www.autospinn.com

 

 

Leave a Reply