fbpx

ตม.จับต่างชาติแฝงเที่ยวปีใหม่คาสนามบิน

วันที่ 1 ม.ค.ที่ บก.ตม.2 พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2 ในฐานะรองโฆษก สตม เปิดเผยว่า เมื่อ 31 ธ.ค.2562 เวลาประมาณ 15.00 น. พ.ต.อ.เพลิน กลิ่นพยอม ผกก.สส.กก.ปป.บก.ตม.2 ได้รับแจ้งจากชุดสืบสวน บก.ตม.2 ซึ่งกำลังลาดตระเวนตามมาตรการเพิ่มความเข้มตามแผนปีใหม่ ของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ว่า พบชาวต่างชาติ แสดงหนังสือเดินทาง ที่มีลักษณะพิรุธใบหน้าไม่ตรงกับตัวจริง บริเวณจุด check – in สายการบินระหว่างประเทศ บริเวณอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ จึงรายงาน พล.ต.ต.วีรพล เจริญศิริ ผบก.ตม.2 ทราบ และรับสั่งการให้เร่งทำการตรวจสอบ ผลการตรวจสอบพบหญิงต่างชาติ ถือหนังสือเดินทางสัญชาติเวียดนาม และ Alien residence permit card ของ โปแลนด์ ในชื่อ น.ส.หงูเยิน ทิ ไม เงาะ ( MISS NGUYEN THI MAI NGOV) มีลักษณะใบหน้าคล้ายกับรูปในพาสปอร์ต แต่ยังมีข้อพิรุธ จึงเชิญนำเข้าตรวจสอบกับระบบพิสูจน์อัตลักษณ์ หรือ Bionetric ผลปรากฏว่า ผลเทียบใบหน้าไม่ใช่บุคคลคนเดียวกัน

จากการซักถาม รับว่า ตนชื่อนางสาว ดัง ทิ ถุย (MISS DANG THI THUY) อายุ 20 ปี เป็นชาวเวียดนาม เดินทางเข้าไทยเมื่อ 30 ธ.ค.2562 ด้วยพาสปอร์ตตนเอง พักเพียง 1 คืน และอาศัยช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางจำนวนมาก ใช้พาสปอร์ต ของ น.ส.ดัง ทิ ถุย ที่เตรียมไว้ เพื่อผ่านไทย ต่อไปยัง อัมส์เตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ และเดินทางต่อไปทำงานในประเทศเยอรมัน จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่น โดยมิชอบอันน่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”จากนั้นได้นำตัวส่ง พงส.สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และ จะได้สืบสวนขยายผล ถึงกลุ่มขบวนการที่เกี่ยวข้องต่อไป

พ.ต.อ.เชิงรณ กล่าวว่าการจับกุมสืบเนื่องจาก การสั่งเพิ่มความเข้มของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม ได้ประชุม conference กำชับ หน.ด่าน ทั่วประเทศ เมื่อ เช้าวันที่ 31 ธ.ค.2562 และ เป็น 1 ใน 6 มาตรการรับมือปีใหม่ ของ พล.ต.ต.วีรพล เจริญศิริ ผบก.ตม.2 ที่ให้เฝ้าระวังการแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวของชาวต่างชาติไม่พึงประสงค์ โดยใช้ เครื่องมือ Biometric ช่วยในการปฏิบัติงานอย่างได้ผล

 

 

เครดิตข้อมูลข่าวโดย :  https://siamrath.co.th

 

 

Leave a Reply